วันพฤหัสบดีที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2557

1.การซ่อมบำรุงและอาการเสียต่าง ๆ
1.ตรวจสอบอุปกรณ์ที่ติดตั้งในคอมพิวเตอร์

1.1คลิกขวาที่ My computer -> Properties
1.2คลิกที่แท็บ Hardware
1.3คลิกที่ Device Manager
2.การจัดการเมื่อคอมพิวเตอร์ใช้แล้วแฮงค์หรือค้าง

2.1ให้รอสักครู่ (ประมาณ 2-3 นาที) เพราะบางครั้งหน่วยความจำ (RAM) ของเครื่องอาจจะมีไม่เพียงพอในการทำงานพร้อมกันหลาย ๆ งานเลยทำให้เครื่องค้างไปสักครู่
2.2ถ้าเครื่องยังค้างอยู่ ให้กดปุ่ม Ctrl + Alt + Del พร้อม ๆ กันทั้ง 3 ปุ่ม จะเห็นว่างานที่เปิดใช้อยู่นั้น งานที่มีปัญหาจะมีข้อความว่า Not Responding ตรงหัวข้อ Status ให้กดปุ่ม End Task เพื่อบังคับให้ปิดงานที่ค้างอยู่นั้น จากนั้นก็สั่ง Restart Computer ใหม่สักครั้ง ก่อนที่จะใช้งานต่อไป3.เปิดเครื่องแล้วแต่ไม่มีไฟเข้าเครื่อง    

3.เปิดเครื่องแล้วมีเสียงร้องปี๊ด ปี๊ด

อาจเกิดปัญหาที่แรม (เสียงปี๊ดยาวกว่า 10 วินาที) หรือการ์ดแสดงผล (เสียงปี๊ดสั้น)   อาจจะไม่แน่นให้ลองถอดแล้วเสียบใหม่ ถ้ายังไม่ได้ให้ใช้ยางลบดินสอถูทำความสะอาดหน้าสัมผัสที่เป็นลายทองแดงทั้ง 2 ด้าน แล้วเสียบเข้าไปใหม่ ถ้ายังไม่ได้ให้ทดลองเปลี่ยนแรมหรือการ์ดแสดงผลดูก่อน
4.เปิดเครื่องแล้วไม่มีภาพปรากฏ

4.1ให้ตรวจสอบสายสัญญาณของจอว่าแน่นหรือไม่
4.2ถ้าเป็นการ์ดแสดงผล Onboard  ให้หาใบใหม่มาใส่ดู
4.3ในกรณีการ์ดแสดงผลไม่ใช่ Onboard ให้ตรวจสอบการ์ดแสดงผล อาจจะไม่แน่นให้ลองถอดแล้วเสียบใหม่ ถ้ายังไม่ได้ให้ใช้ยางลบดินสอถูทำความสะอาดหน้าสัมผัสที่เป็นลายทองแดงทั้ง 2 ด้าน แล้วเสียบเข้าไปใหม่ ถ้ายังไม่ได้อีก ให้หาการ์ดใบใหม่มาใส่ดู
5.บู๊ตเครื่องแล้วค้าง
5.1ให้สอบถามว่าก่อนที่บู๊ตเครื่องแล้วค้าง ได้มีการทำอะไรกับเครื่องนอกเหนือจากการเปิดใช้งานตามปกติ เช่น ลงโปรแกรมเพิ่มใหม่ ไปลบไฟล์อะไรออกบ้าง มีการโยกย้ายเครื่อง หรือไฟฟ้าดับ
5.2ให้เลือกบู๊ตเข้า Safe Mode โดยการกดปุ่ม F8 ย้ำ ๆ ขณะบู๊ตเครื่องใหม่ ถ้าบูตได้และมีการลงโปรแกรมเพิ่มใหม่ให้ Remove ออกก่อน`
5.3ที่หน้า Desk Top ให้คลิกปุ่มขวาของเมาส์ที่ไอคอน My Computer -> Properties -> Hardware -> Devices Manager เพื่อตรวจสอบอุปกรณ์และ Drivers ต่าง ๆ ว่ามีการแสดงเครื่องหมายที่นอกเหนือจากเครื่องหมาย + (บวก) และ – (ลบ) หรือไม่ ถ้ามีให้ตรวจสอบว่าอุปกรณ์ตัวนั้นเสียที่ตัวอุปกรณ์หรือที่ Driver ถ้าเป็นที่ Driver ให้หา Driver มาลงใหม่
6.4ถ้าเป็นที่ตัวอุปกรณ์ ให้ถอดอุปกรณ์ตัวนั้นออกมาก่อน
6.5ให้ใช้แผ่น StartUp Disk  ของ Windows 98/Me บู๊ตเข้า Dos และใช้แผ่นโปรแกรม ntfs4dos เพื่อทำให้ Dos ได้รู้จักระบบไฟล์ ntfs ก่อน จากนั้นค่อยทำการตรวจสอบหาข้อผิดพลาดบนฮาร์ดดิสก์ต่อไป
6.6ให้ตรวจสอบแรมโดยการหาใบใหม่มาเปลี่ยนดู
6.7ให้ตรวจดูตัว C (Condenser) บน Main Board ลักษณะของตัว C มีรูปร่างเป็นกระป๋อง โดยให้ดูที่ก้นกระป๋องว่ามีรอยปริออกหรือบวมนูนขึ้นมาผิดปกติหรือไม่ ถ้าเป็นต้องส่งซ่อม
6.8 ให้ตรวจสอบพัดลมระบายความร้อนของ CPU ว่ายังหมุนได้รอบปกติหรือไม่
7.เครื่องคอมพิวเตอร์ทำงานช้า         
7.1ให้บู๊ตเครื่องใหม่แล้วกดปุ่ม F8 ย้ำ ๆ ขณะบู๊ตเครื่อง เลือกเข้า Safe Mode
7.2ให้ Turn off system Restore on all drives
7.3ให้ทำ Disk Cleanup เพื่อลบขยะในเครื่อง และไฟล์ที่ไม่ต้องการ
7.4ให้ทำการลบ Internet Temporary files ออก
7.5ให้ทำการตรวจหาข้อผิดพลาดบนฮาร์ดดิสก์ เสร็จแล้วให้บู๊ตเครื่องใหม่
7.6ให้ยกเลิกการ Turn off system Restore on all drives
7.7ให้ Remove หรือ Uninstall  โปรแกรมที่ไม่ใช้งานออกจากระบบเครื่องคอมพิวเตอร์
7.8ให้ทำการแสกนไวรัส
8.เมาส์ไม่ตอบสนองต่อการเคลื่อนไหว 

8.1ให้ดึงสายเสียบออกแล้วเสียบสายเมาส์เข้าไปใหม่
8.2ถ้าเป็นเมาส์แบบใช้แสงขั้วต่อเป็น USB ให้ลองเสียบเข้ากับช่องใหม่
9.ปัญหาเลื่อนเมาส์แล้วกระตุก

เมาส์แบบลูกกลิ้งเมื่อใช้ไประยะหนึ่ง ส่วนใหญ่แล้วจะมีอาการเมาส์กระตุก เลื่อนตัวชี้ไม่ราบรื่น ไม่เป็นไปตามที่ต้องการ อาการเหล่านี้เกิดจากสิ่งสกปรกไปเกาะที่ตัวลูกบอลและแกนหมุน ทำให้สัญญาณที่ส่งไปให้เมาส์ไม่สม่ำเสมอ การที่จะการเลื่อนชี้ไปยังตำแหน่งต่าง ๆ  ทำให้ไม่คล่องแคล่วแน่นอน การเลื่อนชี้ไปยังตำแหน่งต่าง ๆ เป็นไปด้วยความยาก ลำบาก เสียเวลา ดังนั้นจึงต้องทำความสะอาดเมาส์ มีขั้นตอนดังนี้    
9.1ให้ปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ จากนั้นหงายเมาส์เปิดฝาเอาลูกกลิ้งออก

9.2ให้เช็ดสิ่งสกปรกที่ติดอยู่ที่ลูกบอลและแกนหมุนทั้ง3ที่สัมผัสกับตัวลูกบอล หรืออาจจะใช้ปลายนิ้วเขี่ยสิ่งสกปรกออก (ถ้าให้ดี ควรใช้น้ำยาทำความสะอาดโดยเฉพาะ) เสร็จแล้วให้ปิดฝากลับเหมือนเดิม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น